ประตูแรกของ “ธีรทร” บนเกาะญี่ปุ่น อีกก้าวสำคัญในสังเวียนเจลีก

ธีรทร บุญมาทัน ประเดิมประตูแรกของตัวเองในเจลีกได้สำเร็จ หลังจากย้ายมาค้าแข้งที่ญี่ปุ่นเป็นฤดูกาลที่สอง โดยประตูนี้ช่วยให้โยโกฮามา เอฟ มารินอส ออกนำผู้มาเยือนอย่างกัมบะ โอซาก้า ก่อนเจ้าถิ่นจะเก็บชัยชนะไปด้วยสกอร์ 3-1 ถือเป็นนักเตะไทยรายที่ 3 ที่สามารถทำประตูได้ในเจลีก ต่อจากธีรศิลป์ แดงดา และชนาธิป สรงกระสินธ์

                แบ็กซ้ายทีมชาติไทย เริ่มต้นเกมได้อย่างดีในการป้องกันเกมบุกของคู่แข่งทางกราบขวา และมีจังหวะช่วยทีมเติมเกมรุกอยู่เป็นระยะ จนกระทั้งนาทีที่ 39 ธีรทรขึ้นมาช่วยเกมรุกอีกครั้ง โดยพาตัวเองตัดเข้ากลางบริเวณหน้ากรอบเขตโทษ เมื่อรับบอลจากเพื่อนธีรทรแต่งบอลหนึ่งจังหวะก่อนบรรจงสับไกด้วยเท้าซ้ายบอลพุ่งเสียบตาข่ายชนิดที่มาซาอากิ ฮิกางุจิ ผู้รักษาประตูคู่แข่งได้แต่ยืนขาตายและใช้เพียงสายตาป้องกันเท่านั้น นับเป็นประตูที่ 3 ที่นักเตะทีมชาติไทยยิงผ่านผู้รักษาประตูทีมชาติญี่ปุ่นในรอบ 4 ปี

                ทั้งคู่เคยเผชิญหน้ากันครั้งแรกเมื่อปี 2015ในศึกเอเอฟซี แชมเปียนส์ลีก รอบแบ่งกลุ่ม สมัยที่ธีรทรยังเล่นให้กับบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด นัดแรกเจ้าอุ้มยิงฟรีคิกระยะกว่า 30 หลาเสียบคานอย่างสุดสวย ช่วยให้บุรีรัมย์ตามตีเสมอกัมบะ โอซาก้า 1-1 หลังทำประตูได้ยังแสดงท่าดีใจเลียนแบบคริสเตียโน่ โรนัลโด้อีกด้วย ต่อมาในนัดที่สองที่เจอกัน แบ็กซ้ายชาวไทยโชว์ความเหนือชั้นด้วยการเปิดลูกเตะมุมโค้งผ่านมือฮิกางุจิเข้าประตูไป และยังได้ทำท่าดีใจเลียนแบบโรนัลโด้อีกครั้ง แต่สุดท้ายบุรีรัมย์ก็ไม่อาจผ่านรอบคัดเลือกลีกเอเชียไปได้ ในขณะที่กัมบะ โอซาก้าทะลุเข้าไปถึงรอบรองชนะเลิศ ก่อนจะพ่ายให้กับกว่างโจว เอเวอร์แกรนด์ ยอดทีมจากประเทศจีนที่คว้าแชมป์ปีนั้นไปครอง

                หลังเกมกับกัมบะ โอซาก้า ธีรทรได้รับเลือกให้เป็นผู้เล่นยอดเยี่ยมในเกมนั้น นับเป็นครั้งที่ 2 ที่นักเตะทีมชาติไทยถูกเลือกเป็น MVP ในฤดูกาลนี้ ก่อนจะถูกเลือกเป็นหนึ่งในทีมยอดเยี่ยมประจำสัปดาห์ของเจลีก และเป็นนักเตะยอดเยี่ยมประจำเว็บ VWIN แถมประตูแรกที่เขาทำได้ยังได้รับยกย่องให้เป็นประตูยอดเยี่ยมประจำสัปดาห์อีกด้วย

แบ็กซ้ายเท้าหนักถูกดึงตัวมาเล่นในเจลีกตั้งแต่ปี 2018 กับทีมวิสเซล โกเบด้วยสัญญายืมตัวทั้งฤดูกาล โดยลงสนามช่วยต้นสังกัดไปทั้งสิ้น 35 นัด และมีโอกาสร่วมเล่นกับลูคัส โพดอลสกี และอันเดรส อิเนียสต้า สองซุปเปอร์สตาร์จากยุโรป แม้จะมีสถิติการเลี้ยงผ่านคู่แข่งมากที่สุดในเจลีกถึง 21 ครั้ง และผ่านบอลแม่นยำถึง 80.2% แต่หลังจบฤดูกาลก็ถูกทีมโกเบส่งตัวกลับเมืองทอง ยูไนเต็ด ต้นสังกัดที่แท้จริง ก่อนที่จะเป็นโยโกฮามา เอฟ มารินอส ที่ดึงตัวเขากลับสู่เจลีกด้วยสัญญายืมตัวอีกครั้ง

                ด้วยความแข็งแกร่งในเกมรับ และความเร็วในการเล่นเกมรุก ทำให้ธีรทรก้าวขึ้นมาเป็นกำลังหลักของทีมโยโกฮามา เอฟ มารินอสเป็นที่เรียบร้อย แถมผู้จัดการทีมยังเอ่ยปากชมแบ็กซ้ายชาวไทยอย่างมากในเรื่องการปรับเปลี่ยนสไตล์การเล่นให้สอดคล้องกับทีม โดยประตูแรกนี้น่าจะช่วยเพิ่มความมั่นใจอย่างมากให้กับเจ้าตัวที่หวังว่าจะได้รับการเซ็นสัญญาร่วมทีมอย่างถาวรในเร็ววัน